Bà bầu cần bao nhiêu acid folic mỗi ngày?

vicare.vn-ba-bau-can-bao-nhieu-acid-folic-moi-ngay

Các bà mẹ cần chú ý cung cấp cho thai nhi nhiều loại dưỡng chất bổ ích trong suốt quá trình mang thai. Acid folic là một trong số các chất được bác sĩ khuyên dùng mỗi ngày để giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh liên quan đến não và tủy sống của trẻ. Tuy nhiên bà bầu cần bao nhiêu acid folic mỗi ngày là đủ? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Ưu đãi Vinmec

Tại sao lại cần bổ sung acid folic mỗi ngày cho thai nhi?

Theo các bác sĩ, acid folic là chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi để ngăn ngừa nguy cơ bị các dị tật liên quan não và tủy sống. Có thể kể đến như bệnh nứt đốt sống: một loại dị tật ống thần kinh do một vài ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương không khép kín hoàn toàn ở thai nhi. Bổ sung acid folic cũng sẽ giúp sự phát triển và phân chia tế bào trong cơ thể bé có thể xảy ra bình thường.

Ống thần kinh của thai nhi phát triển trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Thường thì nhiều người không biết chính xác thời điểm mình đã mang thai nên rất khó phát hiện để phòng tránh những bất thường ở ống thần kinh này. Vì thế, bác sĩ khuyên các mẹ bầu nên bổ sung acid folic ngay khi có dự định mang thai.

Bà bầu cần bao nhiêu acid folic mỗi ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên bổ sung khoảng 600-800 microgram (μg) acid folic mỗi ngày từ khi có ý định mang thai đến hết thai kỳ, thậm chí là cả trong giai đoạn cho con bú. Với những người phụ nữ nguy cơ cao lượng acid folic cần bổ sung mỗi ngày có thể lên đến 4.000 μg.

vicare.vn-ba-bau-can-bao-nhieu-acid-folic-moi-ngay-body-1

Các nguồn acid folic cho mẹ bầu

Hiện nay trên thị trường, các mẹ có thể tìm mua acid folic đơn chất hoặc dạng hỗn hợp đa vitamin được bào chế riêng cho phụ nữ mang thai. Hãy chú ý kiểm tra bao bì và hỏi ý kiến bác sĩ để cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết.

Ngoài ra, loại acid này còn có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn. Các loại thực phẩm giàu acid folic là:

  • Thực phẩm có màu xanh lá, các loại rau xanh như lá mầm, cải bắp,..
  • Các loại đậu
  • Các loại quả như cam, bơ, cà chua
  • Gạo nâu và các loại gạo còn nguyên cám
  • Ngũ cốc bổ sung cho bữa sáng (Xem thông tin trên bao bì để chắc chắn thành phần có acid folic)

Vì acid folic dễ bị phân hủy khi nấu ăn nên các mẹ nên hấp, dùng lò vi sóng hay xào rau chứ không nên nấu sôi để lượng chất dinh dưỡng còn lại là nhiều nhất.

Xem thêm:

15/03/2019 - Nguyễn Hà