Bổ sung vitamin D cho trẻ em như thế nào là đúng cách?

vicare.vn-bo-sung-vitamin-d-cho-tre-em-nhu-nao-la-dung-cach

Bổ sung vitamin D là rất cần thiết cho bé phát triển xương và tránh được tình trạng vàng da ở trẻ. Vitamin D được tổng hợp dưới ánh nắng mặt trời và có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Nếu trẻ được tiếp xúc đủ ánh nắng để tổng hợp đủ lượng vitamin D từ da thì không cần phải bổ sung vitamin D ở nguồn khác. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ trẻ băn khoăn tại sao phơi nắng qua cửa kính không thể bổ sung vitamin D cho trẻ?

Ưu đãi Vinmec

Vai trò của vitamin D là gì?

Mặc dù có tên gọi là vitamin D nhưng chất này không phải là vitamin. Đây thực chất là loại hormone kích thích calcium hấp thụ trong cơ thể. Vitamin D có vai trò giúp tăng cường hấp thu canxi từ ruột, tái hấp thu canxi ở ống thận và còn tham gia vào quá trình khoáng hóa xương. Vitamin D còn có thể phối hợp với calcitonin và điều hòa canxi trong máu khi thiếu canxi bằng cách huy động canxi từ xương ra.

Vitamin D có ở đâu?

Vitamin D có từ thực vật (dầu ăn, nấm,... dạng Ergocalciferol (D2)), động vật (dạng 7-dehydrocholesterol (D3)). cả 2 dạng này là tiền chất chịu tác dụng tia tử ngoại sẽ chuyển thành vitamin D. Vitamin D được dự trữ trong gan (gan cá biển, gan bò nuôi ở đồng cỏ có nhiều nắng).

Da người tiếp xúc đủ ánh nắng thì lượng vitamin D có thể đủ cho nhu cầu hằng ngày. Đối với trẻ trên hoặc bằng 1 tháng tuổi không được phơi nắng đủ sẽ thiếu vitamin này.

Vitamin này không tồn tại trong các món ăn thông thường, trừ số ít thực phẩm như cá béo. Nhưng sự hấp thụ ánh nắng có tia cực tím B thì làn da con người sẽ tự sản sinh vitamin D từ 1 cholesterol thông thường.

vicare.vn-bo-sung-vitamin-d-cho-tre-em-nhu-nao-la-dung-cach-body-1

Vitamin D tồn tại ở dạng nào?

Vitamin D có 2 dạng. 1 là vitamin D3 có ở động vật (cá, da người) khi được hấp thu dưới ánh nắng mặt trời. 2 là vitamin D3 có ở thực vật (nấm).

Thiếu vitamin D có nguy cơ mắc nhiều bệnh

Thiếu vitamin D gây là còi xương, xương giòn ở trẻ nhỏ. Nguy hiểm hơn là dẫn đến dị dạng xương, xương thủy tinh nên tăng nguy cơ bị chấn thương.

Ngoài ra, vitamin D rất tốt khi ngăn ngừa huyết áp cao, tiểu đường tuýp 1 và 2, chứng đa xơ cứng (MS) nên thiếu vitamin D thì bệnh tiến triển nặng hơn.

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và bổ sung đến mấy tuổi?

Theo tiêu chuẩn của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ và Cục Thực phẩm và thuốc (FDA) của Mỹ khuyến cáo, lượng vitamin D dành cho phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, trẻ bú mẹ và trẻ em là 400 IU/ngày.

Thông thường, nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể do tổng hợp trong da dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời chiếm 80%. Do đó, trẻ em, phụ nữ mang thai,... có thời gian ngoài trời càng tốt và nên ăn thực phẩm giàu vitamin D như gan cá, trứng, bơ, sữa,... để tăng cường vitamin D. Nếu bổ sung vitamin D bằng thuốc thì cần theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu cơ thể trẻ và người lớn có nguy cơ thấp hơn ngưỡng vitamin D trung bình thì cần được bổ sung chất này quanh năm, không giới hạn tuổi tác hay đến khi nào.

vicare.vn-bo-sung-vitamin-d-cho-tre-em-nhu-nao-la-dung-cach-body-2

Vì sao phơi nắng qua cửa kính không thể bổ sung vitamin D cho trẻ?

Theo Hệ thống Y tế Quốc gia của Anh (NHS), khi ở ngoài trời cần để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không nhất thiết phải để trần cả người. Chỉ cần để bàn tay, cánh tay trần là đã có đủ lượng vitamin D.

Nhưng nếu như để trẻ trong nhà, dưới mái che hay phơi nắng qua cửa kính thì không nhận đủ ánh nắng mặt trời. Quá trình tạo ra vitamin D là da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại B (UVB) sẽ tạo vitamin D. Nhưng nếu phơi nắng trẻ qua cửa kính thì thủy tinh đã ngăn cản tia tử ngoại nên tắm nắng như vậy không có tác dụng. Và không thể bổ sung vitamin D cho trẻ được.

Bổ sung vitamin D như thế nào thì đúng cách?

  • Cách tắm nắng tốt nhất cho trẻ là để các bộ phận của cơ thể được tiếp xúc lần lượt và trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sau sinh khoảng 1 tuần là thời điểm trẻ có thể tắm nắng được.
  • Thời gian tắm nắng lý tưởng trong ngày là 6h30- 7h30 vào mùa hè và từ 9-10h hay 15-17h vào mùa đông. Thời gian tắm nắng kéo dài khoảng 15-30 phút. Tắm nắng theo đợt, tắm khoảng 15 ngày thì nghỉ 10 ngày, sau đó tiếp tục chu kỳ mới.
  • Các bộ phận cần được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bàn chân, bàn tay, cổ, lưng, ngực,... không nên để ánh nắng chiếu thẳng vào đầu, mặt và mắt trẻ vì tia cực tím có hại cho mắt và não.
  • Đối với việc uống thuốc, Cơ quan Y tế Công cộng xứ Anh (Public Health England - PHE) khuyến cáo, người lớn và trẻ em nên uống bổ sung 400 IU/ngày. Đồng thời, bổ sung thêm vitamin D bằng cách ăn thực phẩm giàu vitamin D như: Sữa, ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật, sữa chua, nước cam

Xem thêm:

07/01/2019 - Khoai Ha