Cải tiến quy trình khám và điều trị bệnh: Chất lượng phụ thuộc vào quyết tâm

vicare.vn-cai-tien-quy-trinh-kham-chua-benh-chat-luong-phu-thuoc-vao-quyet-tam

Một trong những ấn tượng sâu đậm nhất khi đến với mỗi bệnh viện đó là quy trình khám, điều trị bệnh. Nhờ biết tập trung cải thiện thủ tục gọn nhẹ, trật tự, khoa học, bố trí hợp lý, rút ngắn thời gian nhất, cộng với thái độ nhẹ nhàng điềm tĩnh từ đội ngũ cán bộ y tế mà nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đã có những thay đổi tích cực, làm hài lòng người bệnh...

Ưu đãi Vinmec

Tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Ung bướu Hà Nội trước đây, bệnh nhân phải chờ đợi khá lâu do quy trình chưa hợp lý thì nay đã có nhiều thay đổi tích cực. Do giải pháp phát số thứ tự điện tử và thực hiện nghiêm cho nên không có tình trạng bệnh nhân chen ngang, quy trình khám khép kín, từ việc khám, làm các xét nghiệm, thanh toán viện phí.

vicare.vn-cai-tien-quy-trinh-kham-chua-benh-chat-luong-phu-thuoc-vao-quyet-tam-body-1

Bàn hướng dẫn của BVĐK Đức Giang đặt ở nhiều nơi.

Đó là nhờ bệnh viện đã mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh, có các bàn hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khám, điều trị bệnh và nhập viện để người bệnh không mất nhiều thời gian đi lại. Bệnh viện đã bố trí khu vực ngồi chờ tiện nghi, có đầy đủ ghế ngồi, bảo đảm an ninh, trật tự tại Khoa Khám bệnh. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác khám, điều trị bệnh, thanh toán viện phí và nhận thuốc ở kho dược nhanh chóng, tiện cho việc theo dõi bệnh và nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh.

Bệnh viện Mắt Hà Đông cũng áp dụng tốt quy trình lấy số khám bệnh. Đồng thời, mọi thủ tục đều nhanh gọn, nhân viên y tế niềm nở, bác sĩ nhiệt tình khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy phấn khởi. Không ít người đến làm thủ tục khám nhanh gọn, vào phòng phẫu thuật được nhanh chóng thay thủy tinh thể, trước khi ra viện, bác sĩ dặn dò rất chu đáo, đã có nhiều lời khen ngợi.

vicare.vn-cai-tien-quy-trinh-kham-chua-benh-chat-luong-phu-thuoc-vao-quyet-tam-body-2

Những sáng kiến với vạch chỉ dẫn màu trên lối đi rất thuận lợi cho người bệnh.

Để có được những sự hài lòng này, bệnh viện đã niêm yết sơ đồ, bảng quy trình thu tiền viện phí, giờ khám, lịch khám, công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý ngay tại cửa tiếp đón người bệnh. Trên trang web của bệnh viện còn công khai số điện thoại của bác sĩ tư vấn đối với từng loại bệnh về mắt, từng loại phẫu thuật mắt, các kiến thức nhãn khoa chuyên sâu để người bệnh và người dân tham khảo trước khi có nhu cầu đến khám, điều trị bệnh tại bệnh viện. Về mặt tổ chức, bệnh viện sắp xếp tuần tự hệ thống từ khâu lấy số khám đến phòng khám bệnh, phòng phẫu thuật, phòng theo dõi sau phẫu thuật, phòng phát thuốc bảo đảm cho người bệnh không phải chờ đợi lâu cũng như không phải đi lại nhiều lần.

Trong nỗ lực cải tiến quy trình khám, điều trị bệnh, các bệnh viện đều có những sáng kiến, định hướng riêng để phù hợp với chuyên khoa hoặc điều kiện cơ sở vật chất của mình. Khó khăn thì muôn nẻo, mỗi nơi mỗi cảnh, nếu không có sự sâu sát thực tế và cái tâm của đội ngũ lãnh đạo thì việc trông chờ ngân sách là không đủ để giải quyết vấn đề.

vicare.vn-cai-tien-quy-trinh-kham-chua-benh-chat-luong-phu-thuoc-vao-quyet-tam-body-3

Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đông nhưng không lộn xộn.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang mỗi ngày tiếp đón khoảng 1.200 bệnh nhân vào khám. Bệnh viện đã thành lập tổ tiếp đón hướng dẫn ngay từ cửa ra vào. 42 bàn khám bệnh luôn được hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, bệnh viện áp dụng sơn vạch chỉ đường cho người bệnh trên sàn nhà theo dấu hiệu, màu đỏ là lối đi đến khu vực xét nghiệm máu, màu vàng chỉ lối đến khu chụp Xquang, màu xanh chỉ lối đến phòng thăm dò chức năng. Quy trình khám, điều trị bệnh theo 5 bước được công khai ngay từ khu vực tiếp đón nên bệnh nhân đến khám đều được phục vụ theo tiêu chí “nhanh gọn, chính xác, thân thiện”. Quyết tâm tạo chuyển biến mạnh, bệnh viện cũng là nơi đi đầu trong việc áp dụng thẻ từ thông minh, cách làm này của Bệnh viện Đức Giang được rất nhiều người bệnh ủng hộ. Chỉ mất phí 30.000 đồng/thẻ/năm, bệnh nhân sở hữu một tấm thẻ thông minh quản lý chi tiết thông tin các lần khám bệnh của mình tại bệnh viện. Nhờ vậy, bệnh nhân có thẻ không phải xếp hàng chờ đợi lấy số đến phòng khám, chỉ mất 1 phút quẹt thẻ, lựa chọn phòng khám, số thứ tự của bà Bích đã có trên bảng thông báo số tại phòng khám. Không những vậy, những người có thẻ còn có thể đăng ký khám tại nhà thông qua tổng đài 19006888.

Nỗ lực “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của nhiều bệnh viện là rất đáng ghi nhận. Hay hoặc dở, những bệnh nhân là người rõ hơn ai hết. Mong rằng ngày càng có nhiều bệnh viện mang lại sự phấn khởi cho người bệnh đến khám và quan trọng hơn - giữ được sự hài lòng đó lâu dài.

Theo Sức khỏe & Đời sống

08/03/2017 - Minh Hiếu