Người bị đau dạ dày kiêng gì, ăn gì cho nhanh khỏi bệnh?

vicare.vn-dau-da-day-kieng-gi

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt vô cùng quan trọng đối với người bị đau dạ dày. Dạ dày quyết định đến rất nhiều vấn đề sức khỏe, chúng ta ăn thức ăn hàng ngày đều đi qua dạ dày để tiêu hóa, có chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, do đó dạ dày chính là trung tâm. Chính vì vậy, chỉ cần ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày không phù hợp sẽ khiến cơn đau dạ dày hành hạ bạn khiến bạn không làm được gì. Vậy đau dạ dày kiêng gì và ăn gì cho nhanh khỏi, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Giảm ăn quá cay, quá mặn và quá chua

Ăn mặn dễ gây loét và đau nhiều hơn cho dạ dày, hàng ngày bạn nên tránh ăn quá mặn. Ăn mặn cũng có nguy cơ cao bị các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, ngoài ra còn dễ gây phù, bị ứ nước do nguyên tố Na trong tế bào giữ nước lại ở cơ thể không bài tiết được. Đồ ăn quá cay và quá chua càng làm dạ dày bị loét ra nhiều hơn.

Người bị đau dạ dày nên tránh xa các đồ ăn cay nóng.
Người bị đau dạ dày nên tránh xa các đồ ăn cay nóng.

2. Không ăn thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán có nhiều dầu mỡ, khiến dạ dày khó tiêu, làm gia tăng mức độ co bóp dạ dày, vết loét càng trở nên đau dữ dội hơn. Bụng càng khó chịu đầy hơi. Nên ăn nhiều rau xanh để được tiêu hóa tốt, chứa chất xơ giúp thức ăn vào trong dạ dày dễ đi qua trực tràng.

3. Kiêng các thực phẩm chứa nhiều axit, có gas

Các loại hoa quả chua, hay tương ớt cay, giấm chứa rất nhiều axit trong đó, đây là tác nhân gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày. Có nhiều trường hợp làm vết loét dạ dày càng mở rộng và lâu liền. Giống với thực phẩm chứa nhiều axit thức uống có gas cũng vậy vào trong dạ dày khiến việc tiêu hóa thức ăn chậm trễ.

Trong chanh có chứa axit có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.
Trong chanh có chứa axit có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

4. Nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa

Cách chế biến thức ăn cũng vô cùng quan trọng, người bị đau dạ dày cần ăn thức ăn mềm, băm nhỏ; được ninh,nấu nhừ; thức ăn không nên cứng quá. Khi thức ăn cứng, khó tiêu đi vào dạ dày khiến va chạm vào vị trí loét, dạ dày phải co bóp nhiều, mệt mỏi gây đau bụng nhiều hơn.

5. Thay đổi thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống hàng ngày chính là một trong số nguyên nhân gây đau và loét dạ dày, chính vì vậy để sớm phục hồi lại, giảm đi các cơn đau thì bạn cần phải thay đổi nguyên nhân gây ra nó, cụ thể là thói quen ăn uống.

Việc ăn thực phẩm gì trước hay sau bữa chính, tập thể dục, hay ăn gì khi đói là những điều cần thiết mà bạn cần quan tâm đến. Người bị đau dạ dày khi đói không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit như hành, táo, chanh... sẽ gây tăng axit trong dạ dày. Không nên để dạ dày nhịn đói quá lâu, ăn nhiều bữa trong ngày, không nên ăn quá no, các bữa cách nhau 2-3 giờ, nên nhai kỹ thức ăn trong khi ăn.

vicare.vn-dau-da-day-kieng-gi-body-3

Đau dạ dày kiêng gì? Đối với những trường hợp đau dạ dày cấp tính, người bệnh nên nhịn ăn trong vòng 24 – 48 giờ. Bởi, khi thức ăn đi vào dạ dày, khiến dịch vị tiết ra để tiêu hóa thức ăn (có chứa axit), lan vào vết loét gây đau và làm tình trạng loét thêm nghiêm trọng. Sau khi nhịn ăn nên ăn rau xanh với thịt nghiền, nên ăn nhiều lần mỗi bữa cách nhau khoảng 1-2 giờ đồng hồ, để đảm bảo dạ dày không phải làm việc quá công suất. Bên cạnh đó bạn cần bổ sung các loại vitamin A, B, D và các nguyên tố vi lượng như Kẽm, Sắt, Magie...

Cuối cùng, không riêng với chứng đau dạ dày mà tất cả các loại bệnh khác, thuốc lá, rượu, bia và các chất kích thích chính là kẻ thù mà tất cả chúng ta cần hạn chế nên sử dụng. Hãy hiểu được khi bị đau dạ dày kiêng gì, ăn gì để mau khỏi bệnh. Hãy giữ bản thân khỏe mạnh để xã hội khỏe mạnh.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của ViCare.

Ưu đãi Vinmec

24/05/2016 - ViCare Writer