Ngoài cafe món nào có thể khiến bạn mất ngủ?

ViCare.vn-ngoai-cafe-mon-nao-co-the-khien-ban-mat-ngu-body-1

Một giấc ngủ ngon lành có thể giúp một người có tinh thần thoải mái giảm bớt lo lắng vào ngày hôm sau. Các chất kích thích như trà, bia, rượu, cà phê có thể là tác nhân gây nên chứng mất ngủ. Nhiều người thắc mắc cafe khiến mất ngủ vì sao? Ngoài cafe, còn một số món ăn cũng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Ăn món gì khiến bị mất ngủ? Tác hại của việc ngủ không đủ giấc là gì? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết dưới đây.

Theo tạp chí Phố Wall, từng có nghiên cứu chỉ ra rằng việc chúng ta ăn gì ban ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ vào ban đêm. Để có được giấc ngủ ngon bạn nên tránh một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến thần kinh và dạ dày.

Ưu đãi Vinmec

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

  • Cải thiện trí nhớ

Não bộ của chúng ta luôn hoạt động ngay cả khi ngủ. Trong khi ngủ, não bộ sẽ giúp bạn củng cố ký ức hoặc thực hành các kỹ năng đã học quá trình đó gọi là hợp nhất.

Một giấc ngủ sâu hoàn thiện thì khả năng tiếp thu của não bộ về bất kì lĩnh vực gì, sẽ được nâng cao trong ngày làm việc hôm sau.

  • Kéo dài tuổi thọ

Việc không duy trì thói quen ngủ đủ giấc, ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ khiến chúng ta suy giảm tuổi thọ rất nhanh và có nguy cơ tử vong sớm.

Các chuyên gia sức khỏe đưa ra lời khuyên về bí quyết cho giấc ngủ ngon là: Tạo cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ, ăn ít vào buổi tối và hạn chế dùng đồ công nghệ khi đã lên giường. Nếu bạn ngủ ngon hơn, chắc chắn bạn có thể sống một cách vui tươi và khỏe mạnh hơn.

ViCare.vn-ngoai-cafe-mon-nao-co-the-khien-ban-mat-ngu-body-1
Não bộ của chúng ta luôn hoạt động ngay cả khi ngủ

Tác hại của việc ngủ không đủ giấc

  • Căng thẳng mệt mỏi

Khi nói đến căng thẳng, chúng ta có thể đưa ra rất nhiều lý do và việc thiếu ngủ dường như là một yếu tố nghiêm trọng dẫn đến tình trạng quá tải về mặt tâm lý này.

  • Các tai nạn giao thông có thể xảy ra

Ngủ không đủ giấc chỉ trong một đêm có thể gây nguy hiểm cho bạn trong lúc lái xe tương tự như uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết, việc mệt mỏi thiếu ngủ khiến cho tài xế điều khiển xe không tập trung chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ đâm xe gây tử vong, thậm chí tỉ lệ này còn nhiều hơn tai nạn giao thông do rượu bia.

  • Ảnh hưởng tới tim mạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thiếu ngủ hoặc ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, rất có thể liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, viêm khớp và lão hóa sớm.

  • Bệnh trầm cảm

Thiếu ngủ có thể góp phần tăng nguy cơ bị bệnh trầm cảm, ở cả người lớn và trẻ em. Trẻ em khi bị mất ngủ lại đối ngược với người lớn, thay vì mệt mỏi chúng lại tăng động hơn.

Café khiến bạn mất ngủ vì sao?

Cafe là món đồ uống yêu thích của rất nhiều người. Nhưng cafe lại khiến bạn mất ngủ, vì sao vậy?

Các chuyên gia cho biết hoạt chất caffeine cùng với cocain và amphetamin có trong cà phê không những giúp đầu óc tỉnh táo, chống lại mệt mỏi, mà còn xua đuổi adenosine nguyên nhân chính giúp chúng ta đi vào giấc ngủ hàng đêm. Nếu trong ngày bạn uống quá nhiều Café, đồng nghĩa với việc làm tăng tiết nhiều norepinephrine khiến bạn không thể ngủ được vào ban đêm. Đây là lý giải vì sao cafe khiến mất ngủ.

Ngoài cafe món nào có thể khiến bạn mất ngủ?

ViCare.vn-ngoai-cafe-mon-nao-co-the-khien-ban-mat-ngu-body-3
Nếu bạn hỏi ăn món gì khiến mất ngủ, thì Socola là đáp án hàng đầu

Ngoài cà phê còn có những món ăn thức uống sau đây cũng làm cho chúng ta mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe giảm khả năng lao động.

  • Sôcôla

Nếu bạn hỏi ăn món gì khiến mất ngủ, thì Socola là đáp án hàng đầu. Tất cả các loại sôcôla đều chứa caffeine. Sôcôla càng đậm màu càng chứa nhiều caffeine. Vì vậy, nếu bạn không muốn mất ngủ và bị béo phì, tốt nhất nên tránh ăn sôcôla hoặc chỉ ăn loại nhạt màu.

  • Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm nhiều chất béo làm tăng nguy cơ béo phì, tăng cholesterol làm chậm quá trình tiêu hóa. Hơn nữa chế độ ăn giàu chất béo, giàu protein cũng có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ, có thể khiến bạn mệt mỏi và cáu gắt suốt cả ngày hôm sau.

  • Thực phẩm cay, nóng

Thực phẩm cay nóng không khiến bạn mất ngủ hoàn toàn nhưng lại khiến giấc ngủ của bạn không được ngon giấc. Một bữa ăn nhiều gia vị cay nóng có thể dẫn đến chứng ợ hơi, đầy bụng, làm tăng nhiệt độ cơ thể khiến bạn khó chìm sâu vào giấc ngủ.

  • Rượu bia

Khi được bác sĩ cho biết nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ có thể do rượu bia, không ít người đã ngạc nhiên vì trước giờ họ thường mượn rượu, bia để đi vào giấc ngủ

Một ly rượu nhỏ có thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn, nhưng uống nhiều rượu bia lại khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Bạn sẽ thấy bị đau đầu, mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, nhưng lại không thể chìm vào giấc ngủ.

Uống rượu, bia thường xuyên trước khi ngủ làm cho hiệu quả gây ngủ của rượu, bia giảm dần, ngược lại tình trạng rối loạn giấc ngủ do rượu, bia tiếp tục tăng khiến càng lúc càng uống nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ nghiện rượu, bia.

Uống rượu bia không chỉ gây rối loạn giấc ngủ, mà còn gây ra nhiều hậu quả khác về mặt xã hội, dễ gây tai nạn giao thông, hung hăng mất việc

Rượu bia còn có thể gây tổn thương nhiều nơi trong cơ thể như não, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, rối loạn đường huyết và axit uric, đặc biệt là ung thư ở miệng, hầu, họng, vú và ruột.

Một điều cần lưu ý nữa là uống nhiều rượu, bia trước lúc ngủ còn làm cho cơ vùng hầu họng bị nhão ra gây ngáy, có nguy cơ ngưng thở lúc ngủ.

Trên đây là những món ăn trả lời cho câu hỏi Ăn gì khiến mất ngủ của bạn.

Cách phòng tránh mất ngủ vào ban đêm

Để cho cơ thể cũng như tinh thần luôn khỏe mạnh và tỉnh táo, chúng ta cần hạn chế những loại đồ ăn thức uống có chứa chất gây kích thích, duy trì thói quen ngủ đúng giờ ngủ đủ giấc ăn những loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ cũng như sức khỏe.

Những người hay mất ngủ thường có chế độ ăn không khoa học, ăn quá ít, ăn quá nhiều hoặc dư thừa một chất dinh dưỡng nào đó trong cơ thể.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề ăn món gì khiến mất ngủcafe khiến mất ngủ vì sao? mà chúng tôi vừa gửi tới các bạn, hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ tìm được cho mình phương pháp phòng tránh để giúp có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Xem thêm:


12/07/2019 - daohongchuyen1411