Những thức ăn bổ sung kẽm tốt cho cơ thể

vicare.vn-nhung-thuc-an-bo-sung-kem-tot-cho-co

Kẽm là một chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Thiếu kẽm dẫn đến nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, vì vậy bổ sung kẽm đầy đủ thường xuyên là điều cần thiết. Vậy những thức ăn bổ sung kẽm nào tốt cho cơ thể?

Ưu đãi Vinmec

Vai trò của kẽm trong cơ thể

Kẽm là một yếu tố khoáng chất ảnh hưởng đến các hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Biological Chemistry, kẽm được chứng minh là có vai trò trong điều hòa nhịp tim và giảm tình trạng bệnh suy tim. Ngoài ảnh hưởng tốt đến hệ tim mạch, kẽm có tác dụng lên nhiều hệ cơ quan khác.

  • Quan trọng với hoạt động của não bộ: kẽm cùng với vitamin B làm tăng cường hoạt động dẫn truyền của các tế bào thần kinh. Điều này giúp não hoạt động tốt, các chức năng bộ não được cải thiện.
  • Tăng cường miễn dịch: hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn ở những người được cung cấp đủ kẽm. Những trẻ bị tiêu chảy mất kẽm qua đường tiêu hóa thường được bổ sung kẽm để nhanh chóng hồi phục. Những người bệnh thường được bổ sung kẽm để nhanh chóng khỏi bệnh hơn.
  • Kích thích ngon miệng: kẽm có ảnh hưởng đến các nụ vị giác ở đầu lưỡi. Khi tình trạng thiếu hụt xảy ra thì các nụ vị giác bị teo, giảm cảm giác ngon miệng, chán ăn, ăn không ngon, thậm chí mất vị giác. Vì vậy việc bổ sung kẽm làm hồi phục các nụ vị giác, để chúng hoạt động chức năng bình thường.
  • Giúp xương chắc khỏe: kẽm là một thành phần cấu tạo nên hệ xương của cơ thể. Vì vậy luôn cần cung cấp đủ kẽm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ để đảm bảo sự phát triển hoàn thiện đầy đủ của trẻ.
  • Giúp tóc chắc khỏe: kẽm cũng giúp tóc chắc khỏe do là thành phần cấu tạo nên tóc. Khi thiếu kẽm sẽ làm tóc dễ bị gãy rụng.
  • Cân bằng nội tiết tố: kẽm có vai trò quan trọng trong các hoạt động miễn dịch, chuyển hóa của cơ thể. Ngoài ra kẽm còn ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất insulin, kích thích yếu tố sinh sản và kích thích tố tuyến giáp. Điều này ảnh hưởng đến các quá trình nội tiết trong cơ thể. Khi thiếu kẽm sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động này. Vì vậy luôn cần cung cấp đủ kẽm, đặc biệt ở nữ giới.
vicare.vn-nhung-thuc-an-bo-sung-kem-tot-cho-co-body-1

Những thực phẩm bổ sung kẽm tốt cho cơ thể

Vì những vai trò quan trọng và thiết yếu như trên nên việc sử dụng thức ăn bổ sung kẽm là rất quan trọng. Việc bổ sung đơn giản thông qua thức ăn hằng ngày đã có thể cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể. Nếu tình trạng cơ thể cần một lượng lớn kẽm hơn thì việc ăn tăng các thực phẩm chứa nhiều kẽm, hoặc bổ sung viên kẽm tổng hợp được sử dụng.

Các thực phẩm chứa nhiều kẽm:

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc đều là thức ăn bổ sung kẽm lớn cho cơ thể. Các loại ngũ cốc phổ biến gạo lứt, yến mạch, đậu tương, đậu nành, ngô, lúa mì... hay mầm lúa mạch, mầm gạo rất đa dạng để lựa chọn. Việc sử dụng ngũ cốc hằng ngày là điều đơn giản chúng ta thực hiện được. Tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều ngũ cốc vì ngoài cung cấp kẽm thì ngũ cốc cung cấp một lượng đường lớn vào cơ thể. Theo khuyến nghị thì bạn nên sử dụng khoảng 40 gram ngũ cốc mỗi ngày, lượng ngũ cốc này đã cung cấp được 3,8 gram kẽm- tức khoảng 25 % nhu cầu kẽm hằng ngày của cơ thể.

Các loại hạt đậu

Ngoài ngũ cốc thì các loại đậu cũng là một thức ăn bổ sung kẽm tốt. Đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, ... đều là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đẹp da và còn là nguồn cung cấp kẽm dồi dào. Ngoài ra hạt bí, đậu phộng cũng là nguồn chứa kẽm dồi dào.

Các loại thịt

Trong thịt có chứa tỉ lệ khoáng chất cao, vì vậy lượng kẽm trong các loại thịt cũng cao. Thịt bò, thịt lợn, thịt gà... đều là nguồn thực phẩm tốt. Bạn cần nhớ là nên sử dụng thịt nạc để tốt cho sức khỏe.

vicare.vn-nhung-thuc-an-bo-sung-kem-tot-cho-co-body-2

Các loại hải sản có vỏ

Hàu, tôm, cua... đều là những thực phẩm tốt với sức khỏe, cung cấp nhiều khoáng chất vi chất dinh dưỡng. Những loại hải sản này cung cấp cho cơ thể nhiều canxi, kẽm,...Vì vậy tăng cường sử dụng các loại hải sản là rất tốt cho sức khỏe.

Các loại rau xanh, trái cây

Trong các loại nấm, rau chân vịt, rau cải xoăn,... đều có chứa tỉ lệ kẽm cao. Vì vậy nên bổ sung các loại rau trên trong bữa ăn hằng ngày. Rau xanh cung cấp chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất khác nên bổ sung rất tốt cho sức khỏe. Các loại trái cây cũng cung cấp nhiều dinh dưỡng nên sử dụng hằng ngày rất tốt. Đặc biệt sử dụng rau xanh không làm tăng lượng calo đưa vào cơ thể.

Socola

Đây là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Có nhiều dạng chế biến của socola, tuy nhiên socola nguyên chất sẽ cho tỉ lệ kẽm cao hơn. Và hãy nhớ không nên ăn quá nhiều socola trong một ngày.

Xem thêm:

01/02/2019 - Khoai Ha