Tác hại khôn lường khi mẹ bầu "trót" ăn... mì tôm

mì tôm

Trong mì tôm có những chất khiến bà bầu dễ bị mắc bệnh tim mạch, tiểu đường thai kỳ và những biến chứng khác. Thế nên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bà bầu hạn chế ăn mì tôm. Hãy cùng ViCare tìm hiểu những nguy hiểm này.

Những tác hại mang tên “mì tôm”

Trong mì tôm có các thành phần chủ yếu là tinh bột, bột ngọt, muối, các loại hương vị... Vì nó thuộc diện “ăn liền” nên gần như mì tôm không cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất nào hữu ích cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, mì tôm và các chất bảo quản có trong đó rất khó tiêu hóa toàn bộ, thậm chí còn nằm hàng giờ trong hệ tiêu hóa. Với những mẹ bầu thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa thì mì tôm không phải là lựa chọn phù hợp.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Hypertension năm 2014 cho thấy chính hàm lượng muối quá cao trong mì ăn liền là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tim mạch và vấn đề cao huyết áp. Thường thì lượng muối có trong một gói mì tôm 100g có thể lên đến 2,7g, cao hơn rất nhiều so với nhu cầu muối hàng ngày của một người trưởng thành.

Trong một nghiên cứu khác cho thấy, khi ăn mì tôm nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ dễ mắc hội chứng chuyển hóa tới 68% so với những người không ăn cho dù bạn vẫn tập thể dục thường xuyên và ăn những món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Ưu đãi Vinmec
mỳ tôm

Mì tôm không cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất nào hữu ích cho cơ thể

Tác hại của mì tôm

Dễ bị khó tiêu và thiếu hụt chất xơ, điều này khiến tình trạng bị táo bón càng trở nên nặng hơn.

Về mặt dinh dưỡng, mì tôm hoàn toàn không hề cung cấp một lượng vitamin hay lượng khoáng chất nào, kể cả chất xơ. Thế nên, ăn nhiều mì tôm có thể dẫn đến mất cân bằng về dinh dưỡng.

Ăn mì tôm còn dẫn tới nguy cơ bị béo phì và các vấn đề có liên quan như: tăng cholesterol, huyết áp cao, bị tiểu đường, bệnh tim.

Trong mì tôm có chứa nhiều phosphat, một chất giúp cải thiện mùi vị nên khi ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa canxi của cơ thể. Mẹ bầu dễ mắc nguy cơ loãng xương và tăng nguy cơ hình thành các vấn đề răng miệng khác.

Trong mì tôm thường chứa một số chất phụ gia khác như: chất chống oxy hóa,chất bảo quản, phosphate... để tạo mùi hương và kéo dài thời gian sử dụng. Những hóa chất này tích lũy một thời gian dài sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Làm sao ăn mì tôm được an toàn?

Mặc dù biết mì tôm không tốt cho sức khỏe nhưng khi đã ăn thường cảm giác nghiện với nhiều người. Có không ít mẹ bầu nghén thèm và "nghiện" mùi, ăn mì tôm, vì vậy, mẹ bầu muốn ăn mì tôm một cách an toàn thì nên áp dụng những mẹo nhỏ như dưới đây:

bà bầu

Ăn nhiều mì tôm có thể dẫn đến mất cân bằng về dinh dưỡng

Luộc sơ qua trước khi nấu: Chỉ cần đổ nước sôi vào mì và chờ cho đến lúc sợi mì hơi nở thì đổ lượng nước này đi. Sau đó, đổ thêm nước khác vào mì và tiếp tục bỏ gói gia vị vào. Luộc qua mì cũng là cách giúp mẹ bầu loại bỏ lớp sáp chống dính có trên sợi mì, giảm bớt lượng hóa chất có ở trong mì.

Hạn chế lượng muối: Mẹ bầu chỉ nên sử dụng một nửa gói gia vị đi kèm có trong gói mì. Đặc biệt, mẹ bầu tuyệt đối không nên dùng gói dầu có ở trong gói mì bởi nó có thể khiến mẹ bầu bị hạn chế khả năng hấp thu dinh dưỡng từ những thực phẩm khác. Hơn nữa, khi nào nước bớt nóng, mẹ bầu mới nên cho gia vị vào bởi gia vị có chứa mì chính, khi tiếp xúc với nước sôi dễ khiến bị biến đổi cấu trúc và tạo thành chất độc.

Bổ sung dưỡng chất cho tô mì: Mẹ bầu có thể chủ động bổ sung thêm chất dinh dưỡng khi chế biến mì tôm. Chẳng hạn, mẹ bầu có thể thêm rau, thêm thịt hoặc trứng vào trong mì với lượng vừa phải để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa làm món ăn thêm ngon. Mẹ bầu cũng nên chế biến qua những thực phẩm bổ sung này trước khi đưa vào nấu chung với mì.

Hạn chế uống nhiều nước mì: Bởi nước mì có hàm lượng dầu lớn, lượng muối quá nhiều. Thế nên, nếu uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Do có những tác dụng không tốt đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi nên bà bầu hạn chế ăn mì tôm để không gặp phải những điều không mong muốn.

22/03/2017 - Đinh Thu Trang