Thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh con gái phải biết

vicare.vn-thuc-pham-giup-giam-dau-bung-kinh-con-gai-phai-biet

Con gái khi đến ngày “đèn đỏ” gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe như: đau lưng, mệt mỏi, tức ngực... Trong đó hay gặp nhất và gây ảnh hưởng nhiều nhất là tình trạng đau bụng. Vì vậy câu hỏi được rất nhiều chị em đưa ra đó là đau bụng kinh là do nguyên nhân từ đâu? Thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Ưu đãi Vinmec

1. Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là một trong những triệu chứng thường gặp nhất khi đến ngày đèn đỏ của chị em.

Bạn sẽ cảm nhận được cơn đau liên hồi ở vùng bụng dưới hoặc thắt lưng. Cường độ đau ở từng người có thể khác nhau.

2. Tại sao đến tháng lại đau bụng kinh?

Ở người phụ nữ, mỗi tháng, tử cung lại chuẩn bị cho việc mang thai bằng cách phát triển một lớp niêm mạc dày cung cấp máu chờ phôi làm tổ. Nếu không có sự thụ tinh, các mạch máu mở ra, lớp niêm mạc bong ra khỏi thành tử cung và cơ tử cung co bóp tống máu ra ngoài tạo ra chu kỳ kinh.

Các cơn co tử cung được tác động bởi hormone có tên là Prostaglandin. Hormone này cũng là thủ phạm chính gây ra những cơn đau vùng chậu khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Lượng hormone prostaglandin càng cao thì cơn đau càng dữ dội hơn.

3. Thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh

3.1. Socola đen

  • Nếu đến ngày đèn đỏ và bạn gặp phải tình trạng đau bụng thì hãy thử nhâm nhi một chút socola đen. Trong socola đen có thành phần chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.
  • Trong socola đen còn chứa nhiều magie và chất xơ, nó còn giúp tinh thần bạn thoải mái. Hãy chọn loại socola có ít nhất 85% cacao.

3.2. Chuối

  • Đây là loại quả rất dễ tìm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại quả này giúp giảm các cơn co thắt, xoa dịu nhanh chóng cơn đau bụng.
  • Ngoài ra chuối còn chứa nhiều B6 và kali giúp bạn tránh tình trạng táo bón, đầy hơi. Bạn có thể làm một ly sinh tố chuối và socola để uống hoặc ăn trực tiếp, vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe.
vicare.vn-thuc-pham-giup-giam-dau-bung-kinh-con-gai-phai-biet-body-1
Chẳng còn nỗi lo đau bụng mỗi khi đến ngày đèn đỏ nhờ biết bổ sung

3.3.Dứa

  • Bạn có thể ép dứa cùng với táo, cà rốt hay cam để làm sinh tố uống trong ngày đèn đỏ.
  • Trong dứa có nhiều hoạt chất có tên là bromelanin vừa có khả năng giảm cơn đau bụng vừa có tác dụng chống viêm, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa các tế bào ung thư.

3.4.Rau củ quả có nhiều chất xơ

  • Rau bina, rau cần tây, củ cải trắng... là một trong các loại rau xanh có khả năng kích thích tạo máu để bù lại lượng máu đã mất khi bạn đến tháng. Bổ sung các loại rau này khi đến ngày đèn đỏ không chỉ thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, hơn nữa nó còn giúp cho các cơ được thư giãn, đỡ mỏi nhức.
  • Bạn có thể rửa sạch ép lấy nước hoặc chế biến cùng đồ ăn sao cho hợp khẩu vị của bản thân.

3.5. Cá hồi

  • Bạn cũng có thể ăn cá hồi đã được nấu chín khi đến chu kỳ kinh nguyệt để giảm các cơn đau bụng (lưu ý: không ăn cá hồi sống, vì giai đoạn này đường ruột của bạn đang rất nhạy cảm).
  • Trong các hồi rất nhiều dưỡng chất, trong đó không thể không nhắc đến Omega 3, vitamin D, đây là hai chất rất hữu ích trong quá trình giảm các cơn đau bụng kinh. Đồng thời nó còn có tác dụng trong việc tránh đầy hơi, chướng bụng và chuột rút.

3.6.Yến mạch

  • Yến mạch chứa rất nhiều kẽm và magie, giúp giãn mạch máu và ổn định serotonin- một hoạt chất chống cảm giác tuyệt vọng trong não. Từ đó giúp cơ thể cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn.

3.7.Trứng

  • Trong trứng có rất nhiều vitamin E, D, B6, giúp giảm nhanh các triệu chứng đau bụng ngày kinh. Hơn nữa trong trứng còn mang một lượng protein dồi dào rất tốt cho sức khỏe.

3.8.Trà hoa cúc

  • Khi đau bụng kinh bạn có thể dùng một chút trà hoa cúc, vừa giúp tinh thần cảm thấy thoải mái thư thả, lại còn giảm các cơn đau co rút.

3.9.Đu đủ

  • Trong đu đủ chứa rất nhiều sắt, canxi, carotene, vitamin A, C. Những vitamin này vô cùng hiệu quả trong việc xua tan các cơn đau quặn thắt vùng bụng khi bạn đến ngày đèn đỏ. Vì thế, chị em có thể ăn đu đủ trước vài ngày và ngay trong chu kỳ kinh để giảm được các cơn đau một cách hiệu quả.

3.10. Các loại cây họ đậu

  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung bong ra khiến cho cơ thể chị em mất đi một lượng magie và sắt lớn. Do đó, hãy bổ sung thêm các thực phẩm chế biến từ họ đậu như: đậu nành, đậu xanh, đậu đen... vì trong các loại thực phẩm này chứa một lượng sắt và magie rất cao
vicare.vn-thuc-pham-giup-giam-dau-bung-kinh-con-gai-phai-biet-body-2
Những thực phẩm giảm đau bụng kinh

4. Các thực phẩm nên tránh khi đến chu kỳ kinh

  • Tránh đồ ăn có tính lạnh: chính đồ ăn có tính lạnh khiến cho tình trạng co bóp tử cung co bóp nghiêm trọng hơn, từ đó khiến cho những khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt gia tăng.
  • Thực phẩm chứa nhiều muối và dầu mỡ: sử dụng đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ dễ khiến bạn bị đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu. Đồ ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể dễ mệt mỏi và khó chịu hơn.
  • Tránh đồ ăn cay nóng, các chất kích thích: ăn đồ cay nóng sẽ làm cho cơn đau nặng hơn. Các đồ uống có chất kích thích như rượu bia có thể tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và tử cung.

Qua các thông tin từ bài viết trên đây. Hi vọng bạn đã có nhiều lựa chọn hơn trong danh sách các thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh. Các thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh hầu hết đều rất dễ kiếm và sẵn có trong căn bếp của mọi gia đình, vì vậy các chị em hãy sử dụng để chấm dứt cơn đau dai dẳng, từ đó có một sức khỏe cũng như tinh thần tốt nhất vào những ngày đèn đỏ.

Xem thêm:

18/04/2019 - htthuy2281998