Tim thai yếu nên ăn gì?

vicare.vn-tim-thai-yeu-nen-an-gi

Nhiều mẹ bầu trong thời gian mang thai gặp phải tình trạng tim thai yếu. Vậy tim thai yếu nên ăn gì? Dưỡng thai thế nào cho hợp lý để cả mẹ và con cùng khỏe? Mời bạn cùng ViCare tham khảo bài viết dưới đây.

Ưu đãi Vinmec

Tim thai yếu là gì?

Bắt đầu từ ngày thứ 16, phôi thai xuất hiện 2 mạch máu tạo thành hai ống dẫn của tim. Mặc dù lúc này hình dáng của tim thai vẫn chưa hình thành. Nhưng nhờ những hoạt động co bóp nên tim thai đã bắt đầu đập và làm theo đúng chức năng như một quả tim thực thụ. Đến cuối tháng thứ nhất, phôi thai sẽ dài thêm khoảng 1cm. Tim của thai nhi cũng đi vào quá trình hoàn thiện mặc dù thai chưa có ngũ tạng hay chân tay.

Sang tuần thứ 6, tim thai sẽ chính thức bắt đầu hoạt động. Đến tuần thứ 7, tim lớn dần lên, bắt đầu phân chia thành hai buồng tim. Bao gồm trái và phải có nhịp đập rõ ràng.

Đến tuần thứ 16 tim thai hoàn chỉnh về mọi mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm chức năng bình thường. Lúc này, trung bình tim thai có thể dao động từ 120 – 160 lần/ phút. Và có thể tăng nhanh đến 180 lần/ phút nếu em bé cựa quậy nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến tim thai yếu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tim thai yếu trong thai kì như:

  • Mẹ nghén quá mức không thể ăn uống bất cứ thứ gì dẫn đến sức khoẻ kém
  • Có tiền căn bệnh về tử cung như: viêm nhiễm cổ tử cung, u tử cung, tử cung co rút khác thường hoặc ung thư cổ tử cung
  • Mẹ làm việc quá sức, không thực hiện chế độ dưỡng thai, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý
  • Mẹ mắc một số bệnh như suy tim, bệnh thận mãn tính, mất cân bằng nội tiết...
  • Hoạt động mạnh, té ngã gây động thai.
vicare.vn-tim-thai-yeu-nen-an-gi-body-1
Mẹ bầu nghén quá mức không thể ăn uống bất cứ thứ gì có thể dẫn đến tim thai yếu

Mẹ cần làm gì khi bị chuẩn đoán tim thai yếu?

Trong các biện pháp về cách dưỡng thai yếu, biện pháp quan trọng hàng đầu là thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để bảo vệ thai nhi:

Mẹ cần có chế độ dưỡng thai hợp lý, ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm viên uống vitamin theo chỉ định của bác sĩ.

Không thức khuya, làm việc quá sức và dùng chất kích thích

Tránh lao động nặng nhọc và hạn chế quan hệ tình dục trong những tháng đầu và cuối thai kì

Thường xuyên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe cho mẹ

Khám thai định kì để sớm phát hiện những bất thường của thai nhi

Không ăn thức ăn tươi sống, các loại mắm trong giai đoạn thai yếu dễ dẫn đến tiêu chảy, ngộ độc, là nguyên nhân gây sảy thai.

Tim thai yếu nên ăn gì?

vicare.vn-tim-thai-yeu-nen-an-gi-body-2
Mẹ nên ăn tăng thêm lượng chất đạm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như trứng, sữa các loại, các loại thịt gia cầm, cá và đậu...

Hầu hết trường hợp tim thai yếu đều xuất hiện ở 3 tháng đầu thai kì . Đây là giai đoạn cơ thể mẹ bắt đầu có những biến đổi sinh lý để thích nghi, đồng thời là thời điểm quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Vì vậy mẹ nên ăn tăng thêm lượng chất đạm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như trứng, sữa các loại, các loại thịt gia cầm, cá và đậu...Ngoài 3 bữa ăn chính, mẹ bầu có thể tham khảo ăn thêm các bữa phụ, làm sao để các bữa ăn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng dưới đây:

Chất đạm: tập trung trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ... giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung phát triển suốt thai kỳ. Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn thêm 10 – 18gr đạm tương đương với 50 – 100gr thịt cá tùy loại, 100 – 180gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa.

Chất sắt: Có nhiều trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt... giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu. Khi mẹ bầu thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Mẹ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

Can-xi: Có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ... giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Khi thiếu canxi mẹ bầu rất dễ bị chuột rút, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.

A-xít folic (vitamin B9): Giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có trong các loại rau xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc... Ngoài ra chất này còn có nhiều trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim.

Vitamin D: Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, mẹ cũng nên kết hợp phơi nắng vào buổi sáng mỗi ngày 10 phút hoặc đi bộ dưới nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu.

Vitamin C: Có trong các loại rau xanh, trái cây giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng.

Trên đây là những chia sẻ tim thai yếu nên ăn gì? Trong thời gian mang thai các mẹ cần chú ý chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lí để dưỡng thai tốt và thai nhi phát triển bình thường.

Xem thêm:

15/04/2019 - phuongnhi