Những câu hỏi liên quan đến vấn đề giảm cân

Đặt câu hỏi miễn phí

Thừa cân và béo phì đang trở thành vấn đề nan giải về sức khoẻ cộng đồng hàng đầu ở các nước đã và đang phát triến. Để lấy lai vóc dáng cũng như để đảm bảo sức khỏe, người thừa cân, béo phì cần trang bị kiến thức căn bản về giảm cân an toàn.Chúng ta cùng tham khảo một số câu hỏi liên quan đến vấn đề giảm cân. 

1

Vòng 1 chảy xệ do giảm cân chữa thế nào?

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 15 tuổi, từ nhỏ cháu đã mập nhưng khi 14 tuổi cháu bắt đầu giảm cân, cháu giảm đến tận 15kg. Nhưng khi đạt được cân nặng mong muốn thì vòng 1 của cháu bị chảy xệ. Cháu rất lo về tình trạng này, bác sĩ cho cháu hỏi có cách nào để cải thiện vòng 1 không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu
Đã được xác thực bởi ViCare

Trả lời lúc 12h49 17-06-2016

Chào cháu!

Cháu từ nhỏ đã mập, bắt đầu giảm cân 1 năm nay và giảm được 15 kg. Thông thường, khi giảm cân nhanh như vậy thì vòng 1 sẽ dễ bị chảy xệ. Cháu không nói rõ cháu là nam hay nữ nên chỉ có thể tư vấn chung cho cháu như sau:

Để khắc phục tình trạng này, cháu không thể không tập thể dục. Vân động giúp máu huyết lưu thông, cơ thể đặc biệt là vòng 1 săn chắc. Mỗi ngày nên tập 20 - 30 phút mỗi ngày, lúc mới bắt đầu tập nên tập 5 - 10 phút sau đó tăng dần thời gian. Cháu có thể tham khảo một số bài tập làm săn chắc ngực dưới đây:

- Tập tạ tròn: sẽ làm cho vòng 1 của cháu săn chắc hơn. Cháu cũng có thể chỉnh ghế hơi dốc để có được kết quả tối đa. Nhưng hãy nhớ tập luyện một cách từ từ và uống nhiều nước, vì cháu sẽ lặp đi lặp lại các động tác.

- Chống đẩy: đặt 2 tay và 2 chân xuống sàn, người song song mặt đất. Sau đó từ từ hạ cơ thể xuống sát với sàn, đẩy người lên tư thế ban đầu và thở ra. Bài tập này không những vận động toàn thân, tiêu hao mỡ thừa, đặc biệt là vòng 1 săn chắc lại.

Nếu cháu là nữ cháu cần chọn đúng áo ngực vì áo ngực góp phần quan trọng trong việc bảo vệ vòng 1, tránh được tình trạng chảy xệ, tránh được tình trạng đau ngực so với không mặc áo. Nên chọn loại áo ngực vừa vặn. Khi luyện tập thể thao vận động nhiều nên chọn áo hơi chật một tí để giữ được ngực và không cho chảy xệ. Ngoài ra cháu có thể massage ngực. Cháu dùng ngón tay và massage theo vòng tròn từ trong ra ngoài trong khi tắm để tăng tính đàn hồi cho ngực và săn chắc hơn. Động tác này thực hiện khoảng 20 lần.

Chúc cháu mạnh khỏe!

2

Làm sao để giảm mỡ bụng?

Chào bác sĩ!

Con năm nay 16 tuổi, nặng 50kg, mỡ bụng con rất nhiều. Con muốn giảm cân thì con phải làm những gì thưa bác sĩ? Mỗi sáng con đạp xe đi học gần 4km, đó có được coi là tập thể dục không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu
Đã được xác thực bởi ViCare

Trả lời lúc 13h57 17-06-2016

Chào cháu!

Để giảm cân, giảm mỡ bụng, cháu có thể tham khảo những cách sau:

- Về chế độ ăn, cháu hãy lựa chọn những thực phẩm ít béo, đường, ít calo, giàu protein… như là các loại thịt nạc, thịt gà, thịt bò, các sản phẩm sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ. Về đồ uống, tránh xa đồ uống có cồn, có ga, hạn chế tối đa các loại nước ngọt, thay thế vào đó là những ly nước ép trái cây tươi ít ngọt.

- Cháu không nên bỏ bữa nhất là bữa sáng. Vì calo của bữa sáng không tích tụ trong cơ thể và đây là thời cơ thể chuyển hóa nhanh nhất nên ăn bữa sáng là cần thiết và giúp cháu giảm cân. Ăn sáng đầy đủ sẽ khiến cháu không có cảm giác đói về trưa và tối. Cháu nên ăn nhiều vào bữa sáng, ăn ít hơn vào bữa trưa và giảm nữa vào bữa tối.

- Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ có thể làm tăng sản xuất cortisol. Điều này gây ra căng thẳng và làm tăng sự ngon miệng cũng như kích thích sự thèm ăn của bạn. Thiếu ngủ cũng có thể làm cho bạn thêm mệt mỏi và chậm chạp hơn với các hoạt động hàng ngày. Do đó, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày và lại càng tăng cân.

- Tập thể dục hàng ngày. Việc cháu mỗi sáng đạp xe 4km đi học cũng được coi là tập thể dục. Ngoài ra cháu có thể tập những bài tập nhẹ nhà hoặc vận động cơ thể với những môn thể thao như bóng chuyền, chạy, bơi lội… hoặc đơn giản là những hoạt động hàng ngày như đi bộ, leo cầu thang và làm việc nhà. Hít đất là một bài tập rất tốt để giảm mỡ bụng, thực hiện hít đất liên tục 20 - 30 lượt/ngày sẽ giúp săn chắc cơ vùng bụng, giảm mỡ. Thời điểm thích hợp nhất cháu nên thực hiện là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Chúc cháu giảm cân thành công!

Thưa bác sĩ , em 14 tuổi , và câu hỏi của em ở trên

Chăm sóc khách hàng ViCare
Đã được xác thực bởi ViCare

Trả lời lúc 19h15 12-10-2016

Chào em,

Cảm ơn em đã tin dùng Hỏi Bác sĩ của ViCare. ViCare có nhận được câu hỏi của em về việc giảm cân.
Em đang trong tuổi dậy thì, nên chế độ ăn uống ảnh hướng rất lớn tới hiệu quả phát triển thể lực và trí tuệ. Ngoài ra, em cũng cần kết hợp với chế độ tập luyện hợp lý. Hãy chọn cách giảm cân vẫn duy trì được sức khoẻ của mình và lành mạnh nhé.

Về câu hỏi của em, chưa có nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu cụ thể về tác dụng của nước tương chinsu với việc giảm cân. Em vẫn nên ăn cơm, nhưng không nên ăn quá nhiều mà kết hợp cùng rau và đạm. Em nên nghiên cứu các chế độ ăn chuyện biệt, có thể tham khảo các bài báo về cách giảm cân an toàn ở mục Sống khoẻ, ví dụ như: https://vicare.vn/song-khoe/dinh-duong/che-do%CC%A3-an-thuan-chay-co-thu%CC%A3c-su%CC%A3-giup-ba%CC%A3n-gia%CC%89m-can/

Chúc em sức khoẻ.

4

Thực đơn giảm cân trong 3 tháng như thế nào?

Chào bác sĩ!

Em sinh năm 1994, giới tính là nữ, hiện đang là sinh viên. Em cao 1,56m, nặng 62kg. Sắp tới em sẽ tốt nghiệp và kiếm việc làm. Em muốn giảm cân để cải thiện vóc dáng cho bản thân và cũng là để dễ dàng xin việc hơn trong thời gian sắp tới. Bác sĩ có thể cho em một thực đơn tham khảo không ạ? Em muốn giảm 15kg, hiện tại em ít vận động. Em có nên giảm cân bằng cách chỉ ăn trái cây không? Mong bác sĩ trả lời giúp em!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu
Đã được xác thực bởi ViCare

Trả lời lúc 14h31 15-06-2016

Chào em!

Khi thực hiện giảm cân, em cần nhớ là nên giảm cân từ từ, việc em giảm cân nhanh chóng, đột ngột không những tác động tới sức khỏe mà còn tác động tới thẩm mỹ vì sẽ khiến cơ thể không săn chắc, ngực có thể bị chảy xệ… Mục tiêu giảm 15kg của em không nên đặt ra trong thời gian vài tháng mà cần có nhiều thời gian hơn. Và để giảm cân, em cần kết hợp nhiều phương pháp chứ không thể chỉ áp dụng một thực đơn và không thể chỉ ăn trái cây vì như thế sẽ không đảm bảo sức khỏe.

Cách đơn giản nhất là em điều chỉnh lại thói quen ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện theo những gợi ý sau đây:

1. Về chế độ ăn

Em hãy lựa chọn những thực phẩm ít béo, đường, ít calo, giàu protein… như là các loại thịt nạc, thịt gà, thịt bò, các sản phẩm sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ.  Về đồ uống, tránh xa đồ uống có cồn, có ga, hạn chế tối đa các loại nước ngọt, thay thế vào đó là những ly nước ép trái cây tươi ít ngọt. Em nên ăn sáng đầy đủ để không thấy cảm giác đói về trưa và tối. Em nên ăn nhiều vào bữa sáng, ăn ít hơn vào bữa trưa và giảm nữa vào bữa tối. Rất nhiều người đã giảm cân thành công chỉ bằng cách thay đổi thói quen ăn uống này.

2. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể làm tăng sản xuất cortisol. Điều này gây ra căng thẳng và làm tăng sự ngon miệng cũng như kích thích sự thèm ăn của em. Thiếu ngủ cũng có thể làm cho em thêm mệt mỏi và chậm chạp hơn với các hoạt động hàng ngày. Do đó, em sẽ có nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày và lại càng tăng cân.

3. Tập thể dục hàng ngày

Em có thể tập những bài tập nhẹ nhà hoặc vận động cơ thể với những môn thể thao như bóng chuyền, chạy, bơi lội… hoặc đơn giản là những hoạt động hàng ngày như đi bộ, leo cầu thang và làm việc nhà. Hít đất là một bài tập rất tốt để giảm mỡ bụng, thực hiện hít đất liên tục 20-30 lượt/ngày sẽ giúp săn chắc cơ vùng bụng, giảm mỡ. Thời điểm thích hợp nhất em nên thực hiện là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Đó là những cách giúp em tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa, đốt cháy calo một cách hiệu quả nhất và giúp em giảm cân nhanh hơn.

Chúc em giảm cân thành công!

Cháu chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay 21 tuổi. Cháu cao 1m65 nhưng nặng 80kg. Cháu ăn uống rất ít, có áp dụng các phương pháp giảm cân nhưng không hiệu quả lắm. Mong bác sĩ giúp cháu có phương pháp giảm cân an toàn ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu
Đã được xác thực bởi ViCare

Trả lời lúc 10h54 17-06-2016

Chào cháu!

Hiện tại có nhiều phương pháp giảm cân, nhưng cách giảm cân hiệu quả và ít tác động tới sức khỏe nhất là tạo ra các thói quen có lợi trong chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện.

- Về chế độ ăn: Hãy lựa chọn những thực phẩm ít béo, đường, ít calo, giàu protein… như là các loại thịt nạc, thịt gà, thịt bò, các sản phẩm sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ. Cháu nên ăn sáng đầy đủ để không thấy cảm giác đói về trưa và tối. Cháu nên ăn nhiều vào bữa sáng, ăn ít hơn vào bữa trưa và giảm nữa vào bữa tối

- Về đồ uống: Tránh xa đồ uống có cồn, có ga, hạn chế tối đa các loại nước ngọt, thay thế vào đó là những ly nước ép trái cây tươi ít ngọt.

- Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ có thể làm tăng sản xuất cortisol. Điều này gây ra căng thẳng và làm tăng sự ngon miệng cũng như kích thích sự thèm ăn của bạn. Thiếu ngủ cũng có thể làm cho cháu thêm mệt mỏi và chậm chạp hơn với các hoạt động hàng ngày. Do đó, cháu sẽ có nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày và lại càng tăng cân.

- Tập thể dục hàng ngày: Cháu có thể tập những bài tập nhẹ nhà hoặc vận động cơ thể với những môn thể thao như bóng chuyền, chạy, bơi lội… hoặc đơn giản là những hoạt động hàng ngày như đi bộ, leo cầu thang và làm việc nhà. Hít đất là một bài tập rất tốt để giảm mỡ bụng, thực hiện hít đất liên tục 20 - 30 lượt/ngày sẽ giúp săn chắc cơ vùng bụng, giảm mỡ. Thời điểm thích hợp nhất cháu nên thực hiện là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Đó là những cách giúp cháu tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa, đốt cháy calo một cách hiệu quả nhất và giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hỏi Bác sĩ Trả lời ngay trong ngày